องค์การบริหารส่วนตำบลภูเวียง
อำเภอภูเวียง จังหวัดขอนแก่น
https://www.phoowieng.go.th
นางสาวนิภาพร  กงชา
นางสาวนิภาพร กงชา
นายกองค์การบริหารส่วนตำบลภูเวียง
061-4424632
ข้อมูล อบต.
บุคลากร
ข้อมูล การดำเนินงาน
จำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์
online ขณะนี้
   คน
สถิติวันนี้
96   คน
สถิติทั้งหมด
105979   คน
เริ่มนับวันที่ 15 เมษายน 2563

โครงการควบคุมและป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ประจำปี พ.ศ. 2566 

ลงข่าว: 23/05/2566    15   92

สภาพภูมิอากาศที่ร้อนจัดในปัจจุบันทำให้โรคพิษสุนัขบ้าระบาดทั่วทุกภาคในประเทศไทย และเป็นโรคติดเชื้อของระบบประสาทส่วนกลางที่มีอันตรายร้ายแรงถึงชีวิต พบการเกิดในสัตว์เลือดอุ่นทุกชนิดทั้งสัตว์เลี้ยง และ สัตว์ป่า  สามารถติดต่อมาสู่มนุษย์  พาหนะนำโรคที่สำคัญคือสุนัข รองลงมาคือแมวซึ่งเป็นสัตว์เลี้ยงที่มีอย่างแพร่หลายทุกบ้าน ด้วยโรคพิษสุนัขบ้าเป็นโรคที่สามารถป้องกันได้โดยการให้วัคซีนแก่สัตว์เลี้ยง เพื่อป้องกันพาหะที่จะนำเชื้อมาสู่เจ้าของ และบุคคลอื่น

           ด้วยปณิธานศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จเจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทรงเจริญรอยตามเบื้องพระยุคลบาทของ  พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ  ในการดูแลทุกข์สุขของพสกนิกรไทย  รวมถึงสรรพชีวิตภายใต้พระบารมีให้มีความผาสุกเมื่อครั้งเสด็จทอดพระเนตรการดำเนินงานของศูนย์ดูแลสุนัขจรจัดของกองทัพเรือ ณ อำเภอสัตหีบ  จังหวัดชลบุรี  เมื่อ  พ.ศ.  ๒๕๕๙  ทรงมีพระกระแสรับสั่งว่า  “ทรงห่วงใยโรคพิษสุนัขบ้าที่เป็นปัญหาสำคัญของชาติ”  และมีพระประสงค์ให้โรคพิษสุนัขบ้าหมดไปจากประเทศไทย  ตามโครงการ  “สัตว์ปลอดโรค  คนปลอดภัย  จากโรคพิษสุนัขบ้า” 

           องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นหน่วยงานหนึ่งในการส่งเสริม การป้องกันโรคและระงับโรคติดต่อ เพราะเป็นหน่วยงานราชการที่ใกล้ชิดกับประชาชนในท้องถิ่นมากที่สุด  โดยมีอำนาจหน้าที่กำหนดภารกิจหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ไว้ดังนี้

               พระราชบัญญัติสภาตำบล และองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ.๒๕๓๗ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๖) พ.ศ.๒๕๕๒

               มาตรา ๖๗ ภายใต้บังคับกฎหมาย องค์การบริหารส่วนตำบล มีหน้าที่ต้องทำในเขตองค์การบริหารส่วนตำบล ดังต่อไปนี้

               (๓) ป้องกันโรคและระงับโรคติดต่อพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.๒๕๔๒

มาตรา ๑๖ ให้องค์การบริหารส่วนตำบลมีอำนาจและหน้าที่ในการจัดระบบการบริการสาธารณะเพื่อประโยชน์ของประชาชนในท้องถิ่นของตนเอง ดังนี้

               (๑๙) การสาธารณสุข การอนามัยครอบครัว และการรักษาพยาบาล                                    องค์การบริหารส่วนตำบลภูเวียง  ได้ร่วมกันดำเนินการควบคุมโรคพิษสุนัขบ้ากับองค์กรชุมชน ในปีที่ผ่านมา ทำให้สามารถควบคุมและป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในเขตพื้นที่ อบต. ภูเวียง ดีในระดับหนึ่ง ในปี พ.ศ. 2565 อบต.ภูเวียง จะดำเนินการตามโครงการควบคุมและป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า เพื่อให้เกิดการป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป